HIFU คืออะไร

ยกกระชับใบหน้า ด้วยคลื่นเสียง ไม่ต้องผ่าตัด

 
 
 

 

ปัญหาผิวดูไม่กระชับ ผิวหย่อนคล้อย เมื่ออายุมากขึ้น เป็นปัญหาสำคัญที่ทุกคนจะต้องเจอ เนื่องจากเส้นใยคอลลาเจนนั้นลดลง เสื่อมสภาพตามวัยครับ ซึ่งเทคนิคการยกใบหน้า ดึงใบหน้าให้ได้ผลดีนั้น ในสมัยก่อนอาจต้องอาศัยการผ่าตัด ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพักฟื้นนานพอสมควร กว่าจะเห็นผลลัพธ์ของการรักษาที่ดี

แต่ในปัจจุบันนี้ เรามีเทคโนโลยีในการยกกระชับผิว ยกกระชับใบหน้ามากมายหลายเทคโนโลยี ทำให้ลดการพึ่งพาการผ่าตัดลงได้ อีกทั้งยังเห็นผลลัพธ์ได้ทันใจ ไม่ต้องพักฟื้น ไม่ต้องเสี่ยงกับผลแทรกซ้อน ระหว่าง หรือ หลังการผ่าตัด วันนี้เราจะมารู้จุก จุดเด่น จุดดีของแต่ละเทคโนโลยีเพื่อการยกกระชับผิวกันครับ

 

HIFU คืออะไร ช่วยยกใบหน้าอย่างไร

การ ยกกระชับใบหน้าด้วยคลื่นเสียง Ultrasound หรือ ที่รู้จักกันในชื่อของ HIFU หรือ High Intensity Focused Ultrasound คือการปล่อยพลังงานคลื่นเสียง Ultrasound ความเข้มข้นสูง ลงไปในชั้นเนื้อเยื่อ SMAS ครับ

โดยชั้นผิว SMAS ( Superficial Aponeurotic System ) ที่ถูกส่งพลังงานคลื่น Ultrasound ความเข้มข้นสูงนี้จะเกิดการสะสมความร้อน จนอุณหภูมิสูงขึ้นในระดับหนึ่ง ( 60-70 องศาเซลเซียส) ซึ่งจะเกิดกระบวนการที่โปรตีนรอบๆนี้เกิดการแปรสภาพ ( Protein denaturation ) และเกิดการหดตัวขึ้นจากความร้อน ( Thermal Coagulation ) โดยจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ในบริเวณนี้ และส่งผลให้เกิดการยกกระชับขึ้นนั่นเองครับ

โดยนอกจากชั้นผิว SMAS แล้ว HIFU ยังสามารถส่งพลังงานไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ได้ในชั้นผิวหนังแท้ Deep Dermis และ ชั้นผิวหนังแท้ Dermis ที่อยู่ตื้นกว่าชั้น SMAS ได้อีกด้วยครับ ซ่งส่งผลดีต่อการลดเลือนริ้วรอยเล็ก และเพิ่มความแข็งแรงของผิวครับ

ประวัติความเป็นมาของ HIFU

เทคโนโลยีของ HIFU นั้นเริ่มถูกคิดค้นมาตั้งแค่ปี ค.ศ. 1927 ครับ โดยเริ่มแรกนั้นนำมาใช้ในการผ่าตัดรักษาของเนื้อเยื่อสมองครับ

โดยถูกพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ เพื่อนำมาช่วยในการผ่าตัดบริเวณที่มีความซับซ้อน หรือ บริเวณที่ยากต่อการผ่าตัดด้วยวิธีปกติ ซึ่งในช่วงแรกนิยมกันมากในการใช้ในการผ่าตัดเนื้องอกสมอง มะเร็งสมอง หรือ นำมาใช้ในการรักษาสมองเสื่อมครับ

ค.ศ. 1927

มีการค้นพบการใช้คลื่นเสียง Ultrasound แบบความเข้มข้นสูง ( High Intensity Focused Ultrasound ) โดย นพ. วูด โดยพบว่าเมื่อมีการส่งคลื่นเข้าไปในหนูทดลอง จะทำให้เนื้อเยื้อชั้นที่พลังงานถูกส่งเข้าไปถูกทำลาย โดยที่ไม่เกิดร่องรอยบาดแผลตรงผิวส่วนนอก และไม่เกิดอันตรายต่อเนื้อเยื่อ หรือสุขภาพของหนูทดลองครับ

ค.ศ. 1942

คณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัย Columbia นำโดย Lynn, Swiimer, Chick และ Miller ค้นพบความสามารถในการผ่าตัด ทำลายเนื้อเยื่อของคลื่นเสียง HIFU โดยคณะนักวิจัย มีการทดลองการทำลายเนื่อเยื่อตับภายนอกร่างกายมนุษย์ รวมถึงมีการส่งคลื่นเสียง HIFU เข้าไปทำลายเนื้อเยื่อสมองบางส่วน ของ สุนัข และแมว โดยไม่ต้องผ่าตัด แนะผิวบริเวณภายนอกของสุนัข และแมว ไม่เกิดบาดแผลใดๆ ทั้งสิ้น

ค.ศ. 1950

มีการใช้ เทคโนโลยี HIFU ในการรักษาโรคทางสมองในบางประเภทครับ เช่น โรคมะเร็งสมอง โรคเนื้องอกในสมอง หรือ ใช้ในการรักษาโรค พาร์กินสัน

 
 

ค.ศ. 1990

มีการใช้ HIFU ในการรักษา โรคมะเร็งชนิดอื่น ที่ยากต่อการผ่าตัด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น

ค.ศ. 2008

FDA ของสหรัฐอเมริกา ได้ให้การรับรองการใช้ HIFU ในด้านความงาม โดยเทคโนโลยีของ HIFU ชนิดแรกที่ผ่านการรับรองคือ เทคโนโลยี MFU-V ( Micro Focused Ultrasound with Visualization ) หรือ ที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ Ulthera ครับ

 

HIFU ในทางการแพทย์

ในปัจจุบันนี้ ทางการแพทย์ เราใช้ HIFU ในการรักษาโรคต่างๆ หลายชนิดครับ ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็ง หรือ เนื้องอกที่อวัยวะต่างๆ เช่น กระดูก มดลูก ต่อมลูกหมาก ไต หรือ ใช้ในการรักษา ผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน หรือ เนื้องอกที่ไทรอยด์ ครับ โดยอาศัยหลักการการรวมคลื่นเสี่ยง ความเข้มข้นสูง โฟกัสไปที่เนื้อเยื่อ ทำให้เนื่อเยื่อที่เราต้องการทำลายนั้น เกิดความร้อนสูง และถูกทำลายไปครับ ถ้านึกไม่ออกให้เรานึกถึง การจุดไฟ โดยใช้แว่นขยาย รวมแสงอาทิตย์ นั่นเองครับ

HIFU กับการยกกระชับผิว

สำหรับ HIFU ในด้านเวชศาสตร์ความงามนั้น ได้ผ่านการรับรองจาก USFDA หรือ องค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา มาตั้งแต่ปี 2008 ครับ โดยกลไกการทำงานหลักคือการประยุกต์การส่งพลังงานคลื่นเสียงความเข้มข้นสูง ไปยังกล้ามเนื้อชั้น SMAS เพื่อกระตุ้นกระบวนการการอักเสบ ตามกลไกที่หมอได้เล่าไว้ข้างต้นครับ โดยกระบวนการอักเสบนี้ จะกระตุ้นร่างกายให้สร้างเส้นใยคอลลาเจนใหม่ ส่งผลต่อการยกกระชับของชั้นกล้ามเนื้อ SMAS ชั้นผิว Deep Dermis ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว ช่วยการยกกระชับ ปรับรูปหน้า นั่นเองครับ

 
 

 

ประเภทของเทคโนโลยี HIFU

เทคโนโลยีของการยกกระชับด้วย HIFU ปัจจุบันได้มีการพัฒนามาหลายเจนเนอเรชั่นครับ โดยสามารถแบ่งประเภทตามเทคโนโยี และวิวัฒนการได้ดังนี้ครับ

เทคโนโลยี HIFU

หรือ High Intensity Focused Ultrasound เป็นเทคโนโยีแรกๆ เลยครับที่ถูกดักแปลงมาใช้ในการยกกระชับใบหน้า โดยดัดแปลงมาจากเทคโนโลยี HIFU ทางการแพทย์ โดย HIFU จะมีการปล่อย จุดพลังงานในแบบ Multi Beam ที่มีขนาด 0.1-0.2 มิลลิเมตร ต่อจุดพลังงานครับ ให้ผลลัพธ์ที่ดี และอยู่ได้ยาวนาน 2-3 เดือน และราคาถูกที่สุด ราคาน่ารัก สบายกระเป๋าที่สุด ในกลุ่มของการยกกระชับด้วยคลื่นเสียงครับ

เทคโนโลยี MMFU

หรือ Micro and Macro Focused Ultrasound เป็นเทคโนโลยีที่ประยุกต์มาจากเทคโนโลยี HIFU ครับ โดยการปล่อยจุดพลังงาน จะสามารถปล่อยได้ทั้งแบบ Micro และ Macro ซึ่งทำให้ได้จุดพลังงานที่มีขนาดใหญ่กว่า เสถียรกว่าเครื่อง HIFU โดยจุดพลังงานที่ได้จะมีขนาด 0.6-0.8 มิลลิเมตร ครับ ได้ผลลัพธ์ที่ดี ยาวนาน 6-8 เดือน และราคาอยู่ระหว่างกลาง HIFU ปกติ และ MFU-V ครับ เรียกได้ว่า เป็นราคาที่คุ้มค่า คุ้มราคามากเลยครับ

> รู้จัก Ultraformer III

เทคโนโลยี MFU-V

เทคโนโลยี MFU-V หรือ Micro Focused Ultrasound with Visualization เป็นเทคโนโลยีคลื่นเสียง Ultrasound หรือ HIFU แบบชนิด Micro Focused ขนาดใหญ่ 1 มิลลิเมตร โดยเทคโนโลยีนี้จะแสดงภาพการทำงาน รวมถึงชั้นผิวและกล้ามเนื้อที่จะได้รับพลังงานแบบ real-time ช่วยให้แพทย์ประเมินการรักษาได้อย่างถูกต้อง และหลีกเลี่ยงการได้รับผลข้างเคียงจากการทำ HIFU ชนิดนี้ครับ โดยเทคโนโลยีนี้เราจะพบได้ในเครื่อง Ulthera ครับ

กลไกการยกกระชับของ HIFU

เรามารู้จักกลไก การยกระชับ และการกระตุ้นคอลลาเจนของ HIFU กันครับ

1. ระยะการอักเสบ

หลังการส่งพลังงานไปใต้ชั้นผิวแล้ว ผิวบริเวณนั้นๆ จะเกิดความร้อนในช่วง 60-70 องศาเซลเซียส ทำให้เนื้อเยื่อ และชั้นผิวบริเวณนั้นเกิดกระบวนการที่เรียกว่า Thermocoagulation ครับ

2. ระยะการซ่อมแซม

ระยะนี้หลังจากเนื้อเยื่อ และชั้นผิวได้รับพลังงานแล้ว จะเกิดการซ่อมแซมชั้นผิว และเนื้อเยื่อบริเวณนั้น และกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนบริเวณนั้นๆ

3. ระยะการจัดเรียงตัว

ช่วง 3-6 สัปดาห์ หลังการรักษา จะมีการจัดเรียงตัวของเส้นใยคอลลาเจนที่สร้างขึ้นใหม่ ซึ่งจะส่งผลต่อการยกระชับของใบหน้า และชั้นผิว ช่วยให้ใบหน้ากระชับ ผิวเฟิร์ม ดูสดใส อ่อนเยาว์

 
 

 

รู้จัก ULTRALIFT HIFU

สำหรับ เครื่องยกกระชับ Ultralift HIFU ของทาง The Hourglass Clinic เป็นเครื่องยกกระชับที่ใช้พลังงานคลื่นเสียง Ultrasound ที่ใช้เทคโนโลยี HIFU โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์ในการยกกระชับในชั้นผิวหนังชั้น SMAS ครับ

สำหรับ เครื่องยกกระชับ Ultralift HIFU ของทาง The Hourglass Clinic เป็นเครื่องยกกระชับที่ใช้พลังงานคลื่นเสียง Ultrasound ที่ใช้เทคโนโลยี HIFU โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์ในการยกกระชับในชั้นผิวหนังชั้น SMAS ครับ โดยมีจำนวนของ Applicator ในแต่ละระดับความลึกดังนี้

หัว ความลึก 4.5

เป็นหัวที่ใช้สำหรับส่งพลังงานคลื่นเสียงความลึก 4.5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับกล้ามเนื้อ SMAS ครับ เพื่อช่วยเรื่องของการยกกระชับของชั้นกล้ามเนื้อ ให้ผลลัพธ์เรื่อง ปรับรูปหน้า ยกกระชับ Lifting ใบหน้า ช่วยให้กรอบหน้าคม สวย เป๊ะ ช่วยให้หน้าเรียวกระชับ วีเชฟ

หัว ความลึก 3.0

เป็นหัวที่ใช้ส่งพลังงาน ความลึก 3 มิลลิเมตร เข้าสู่ชั้น deep dermis หรือ ชั้นหนังแท้ ช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจน ช่วยให้ผิวเฟิรม กระชับ เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหน้าครับ

หัว ความลึก 1.5

เป็นหัวที่ส่งพลังงานลงลึก 1.5 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการกระตุ้นคอลลาเจน ลดเลือนริ้วรอย และ ยกกระชับในชั้นผิวที่บอบบาง เช่นบริเวณ หน้าผาก และ รอบดวงตา ครับ

 

รีวิว Ultralift HIFU

รีวิว HIFU ยกกระชับ
รีวิว HIFU ยกกระชับ
รีวิว HIFU ยกกระชับ
 
 
 

 

รู้จัก Ultralift 7D

สำหรับ เครื่องยกกระชับ Ultralift HIFU 7D ของทาง The Hourglass Clinic เป็นเครื่องยกกระชับที่ใช้พลังงานคลื่นเสียง Ultrasound ที่ใช้เทคโนโลยี HIFU รุ่นใหม่ โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์ในการยกกระชับในชั้นผิวหนังชั้น SMAS และการกระชับในชั้นไขมันใต้ผิว ครับ

สำหรับ เครื่องยกกระชับ Ultralift HIFU 7D ของทาง The Hourglass Clinic เป็นเครื่องยกกระชับที่ใช้พลังงานคลื่นเสียง Ultrasound ที่ใช้เทคโนโลยี HIFU ขนาดใหญ่ 0.4 มิลลิเมตร ความถี่สูงถึง 7 MHz มากกว่า HIFU รุ่นเดิมที่ 4 MHz ทำให้ได้จุดพลังงานที่ละเอียดกว่า เข้มข้นกว่า โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์ในการยกกระชับในชั้นผิวหนังชั้น SMAS และกระชับชั้นไขมันใต้ผิว ครับ โดยมีจำนวนของ Applicator ในแต่ละระดับความลึกดังนี้

หัวความลึก 4.5 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ใช้สำหรับส่งพลังงานคลื่นเสียงความลึก 4.5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับกล้ามเนื้อ SMAS ครับ เพื่อช่วยเรื่องของการยกกระชับของชั้นกล้ามเนื้อ ให้ผลลัพธ์เรื่อง ปรับรูปหน้า ยกกระชับ Lifting ใบหน้า ช่วยให้กรอบหน้าคม สวย เป๊ะ ช่วยให้หน้าเรียวกระชับ วีเชฟ

หัวความลึก 3 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ใช้ส่งพลังงาน ความลึก 3 มิลลิเมตร เข้าสู่ชั้น deep dermis หรือ ชั้นหนังแท้ ช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจน ช่วยให้ผิวเฟิรม กระชับ เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหน้าครับ

หัวความลึก 1.5 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ใช้ส่งพลังงาน ความลึก 1.5 มิลลิเมตร เข้าสู่ชั้น epidermis หรือ หนังกำพร้า ช่วยแก้ปัญหาเรื่องริ้วรอยเล็กๆ บนใบหน้า และ รอบดวงตาครับ

 
 

หัวความลึก 2 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ส่งพลังงานลงลึก 2 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการกระตุ้นคอลลาเจน บริเวณหนังแท้ชั้นบน ( Upper Dermis ) ช่วยบูสเตอร์ผิว กระชับรูขุมขน

หัว Lipo ความลึก 6 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ส่งพลังงานลงลึก 6 มิลลิเมตร เหมาะสำหรับการลดไขมันแก้มล่าง หรือ เบบี้แฟต โดยไม่ทำลายชั้นผิว อีกทัั้งยังช่วยกระชับชั้นไขมันใบหน้า ให้ดูเรียวสวย กรอบหน้าเป๊ะ คม ครับ

 

รีวิว Ultralift 7D

รีวิว ยกกระชับ Ultralift 7D The Hourglass Clinic
รีวิว ยกกระชับ Ultralift 7D The Hourglass Clinic
รีวิว ยกกระชับ Ultralift 7D The Hourglass Clinic
 
 
 

 

รู้จัก Ultraformer III

สำหรับใครที่อยากได้ผลลัพธ์ยกกระชับที่มีประสิทธิภาพสูง เห็นผลเร็ว เจ็บน้อย หมอขอแนะนำเครื่อง Ultraformer III ของทาง The Hourglass Clinic ครับ โดยตัวเครื่อง Ultraformer III นั้นจะใช้เทคโนโลยี MMFU หรือ Micro and Macro Focused Ultrasound เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่เน้นประสิทธิภาพการยกกระชับที่มากกว่า HIFU ทั่วๆ ไปครับ

โดยเครื่อง Ultraformer III จะปล่อยพลังงานคลื่นเสียง Ultrasound ขนาดใหญ่ถึง 0.8 มิลลิเมตร ทำให้มีประสิทธิภาพในการยกกระชับกล้ามเนื้อใบหน้าได้แรงกว่า ยกกว่า HIFU ทั่วๆไปถึง 5 เท่า และอยู่ได้นานสูงสุดถึง 1 ปีครับ

หัวความลึก 4.5 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ใช้สำหรับส่งพลังงานคลื่นเสียงความลึก 4.5 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับกล้ามเนื้อ SMAS ครับ เพื่อช่วยเรื่องของการยกกระชับของชั้นกล้ามเนื้อ ให้ผลลัพธ์เรื่อง ปรับรูปหน้า ยกกระชับ Lifting ใบหน้า และด้วยจุดพลังงานขนาดใหญ่ ยังช่วยในเรื่องของกระชับชั้นไขมันใต้ผิว ช่วยให้กรอบหน้าคม สวย เป๊ะ ช่วยให้หน้าเรียวกระชับ วีเชฟ

หัวความลึก 3 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ใช้ส่งพลังงาน ความลึก 3 มิลลิเมตร เข้าสู่ชั้น deep dermis หรือ ชั้นหนังแท้ ช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นใยคอลลาเจน ช่วยให้ผิวเฟิรม กระชับ เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหน้าครับ

หัวความลึก 1.5 มิลลิเมตร

เป็นหัวที่ใช้ส่งพลังงาน ความลึก 1.5 มิลลิเมตร เข้าสู่ชั้น epidermis หรือ หนังกำพร้า ช่วยแก้ปัญหาเรื่องริ้วรอยเล็กๆ บนใบหน้า และ รอบดวงตา และยังช่วยกระชับรูขุมขน บูสต์ผิว ผิวดูโกลว กระชับ สดใส

 
 

รีวิว Ultraformer III

รีวิว Ultraformer III
รีวิว Ultraformer III
รีวิว Ultraformer III
 
 
 

 

HIFU เหมาะกับใครบ้าง เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน

สำหรับการทำ HIFU สามารถทำได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง และทุกช่วงอายุครับ และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กลัวเข็ม กลัวการผ่าตัด หรือ อยากยกกระชับหน้า แต่ไม่มีเวลาพักฟื้น การยกกระชับ HIFU จึงเป็นตัวเลือกที่ดี มีความปลอดภัยสูง และแทบไม่มีผลข้างเคียง ไม่ต้องพักฟื้นครับ โดย HIFU เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาต่อไปนี้ครับ

  • ผู้ที่มีปัญหา แก้มตก แก้มไม่กระชับ กรอบหน้าไม่ชัด

  • ผู้ที่ทีปัญหา ผิวหย่อนคล้อย ผิวไม่กระชับ ไม่เฟิร์ม

  • ผู้ที่มีปัญหา ผิวแก่กว่าวัย ดูไม่สดใส

  • ผู้ที่มีปัญหา เหนียงใต้คาง

  • ผู้ที่มีปัญหา ริ้วรอยที่บริเวณลำคอ ผิวลำคอไม่กระชับ

  • ผู้ที่มีปัญหา ริ้วรอยเล็กๆ รอบดวงตา

  • ผู้ที่มีปัญหา คิ้วตก เปลือกตาไม่กระชับ

  • ผู้ที่มีปัญหา ร่องเล็กๆ บริเวณหน้าผาก

HIFU ต้องทำกี่ครั้งถึงจะเห็นผล

โดยปกติหลังทำการรักษาด้วย Ultralift HIFU เพียง 1 ครั้งก็จะเห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของรูปหน้าแล้วครับ โดยปกติแล้วจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทันทีหลังการรักษาประมาณ 20-30% และจะเห็นผลการรักษาเต็มที่ ที่ 4-8 สัปดาห์ครับ

 
 

 

เทคนิค THC VECTOR เทคนิคยกกระชับ 3 แนวแรง

เทคนิค THC Vector เป็นเทคนิคพิเศษที่คิดค้นขึันโดย The Hourglass Clinic เท่านั้นครับ โดยปรับปรุงมาจากเทคนิคการร้อยไหม โดยออกแบบแนววางจุดพลังงานของคลื่น HIFU ไขว้สานกันเป็นแนวนาฬิกาทรายบนใบหน้า ซึ่งช่วยรวมแรงยก เป็นแนวเวคเตอร์ ตามหลักฟิสิกส์ ครับ

โดยรูปแบบของการวางจุดพลังงาน ด้วยวิธี THC Vector นั้น คุณหมอจะออกแบบแนวการวางจุดพลังงาน ในแต่ละแนวให้ไขว้กันเป็น รูปนาฬิกาทราย บนใบหน้าของเรา โดยออกแบบให้เหมาะสมกับลักษณะและปัญหาในแต่ละรายครับ ซึ่งจะช่วยเสริมแรงยกซึ่งกันและกัน ตามกฏของฟิสิกส์ ทำให้สามารถยกใบหน้า ปรับรูปหน้าได้ดีกว่า เห็นผลลัพธ์หลังทำได้ชัดเจนกว่า และอยู่ได้นานกว่า การทำ HIFU แบบเดิมๆ ครับ

แนวแกน X

ออกแบแนวการส่งพลังงาน ตามแนวนอน หรือ แนวแกน X เพื่อยกกระชับกล้ามเนื้อแนวนอนของใบหน้า ช่วยแก้ปัญหาความหย่อนคล้อยโดยเฉพาะบริเวณ กรอบหน้า และเหนียง

แนวแกน Y

ออกแบบแนวการส่งพลังงาน ตามแนวตั้ง หรือ แนวแกน Y เพื่อยกกระชับกล้ามเนื้อแนวตั้งของใบหน้า ส่งผลในเรื่องของการ Lifting ใบหน้าให้ดูยกกระชับครับ

แนวแกน Z

ออกแบบแนวการส่งพลังงาน แนวแกน Z เพื่อยกกระชับกล้ามเนื้อที่มีส่วนสำคัญในการ ยกมุมปาก และ แก้ปัญหาร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก ครับ

เตรียมตัวก่อนทำ HIFU ยกกระชับ

อยากทำ Ultralift HIFU แนะนำเตรียมตัวดังนี้ก่อนครับ

  1. ปรึกษาแพทย์ ก่อนทำการยกกระชับด้วย Ultralift HIFU, Ultraformer เพื่อให้แพทย์ประเมินความเหมาะสม จำนวน shots ที่ใช้ รวมถึงบริเวณที่กังวลมากที่สุดครับ

  2. แจ้งประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัว ยาที่ใช้ประจำ ก่อนทำการรักษา

  3. งดเครื่องดื่มแอลกอฮฮลล์ เครื่อดื่มชูกำลัง ชา กาแฟ ก่อนทำอย่างน้อย 24 ชั่วโมง

  4. ถ้าเพิ่งทำหัตถการ เช่น ฟิลเลอร์ ร้อยไหม หรือการฉีดลดเลือนริ้วรอย ควรหลีกเลี่ยงการทำ HIFU หรือ Ultraformer อย่างน้อย 4 สัปดาห์

  5. งดการ แวกซ์ผิว สครับผิว หรือใช้สารผลัดเซลล์ผิวกลุ่ม AHA กรดวิตามิน A Tretinoin Retinols ทุกชนิดอย่้างน้อย 1 สัปดาห์

ขั้นตอนการทำ HIFU ยกกระชับ

1.ปรึกษาคุณหมอถึงปัญหาที่ต้องการแก้ หรือ บริเวณที่ต้องการแก้ หรือ บริเวณที่ต้องการยกกระชับ โดยคุณหมอจะประเมินถึงความจำเป็นที่จะต้องทำหรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ ต้องใช้จำนวน shots เท่าไหร่

2. ต่อมาก็จะทำความสะอาดผิวหน้า และทำการแปะยาชา ประมาณ 30-45 นาที ครับ

3. คุณหมอประเมินใบหน้า รวมไปถึงออกแบบแนวแรง ตามหลักเทคนิค THC Vector

 

4. เริ่มทำการยกระชับ HIFU ด้วยหัว SMAS 4.5 เพื่อเน้นการปรับรูปหน้า ยกกระชับกล้ามเนื้อใบหน้า

5. กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ในชั้นผิว Deep Dermis ด้วยหัว Collagen ลึก 3 มิลลิเมตร

6. ลดเลือนริ้งรอยรอบดวงตา และ หน้าผาก ด้วยหัว Wrinkle ลึก 1.5 มิลลิเมตร

หลังทำ HIFU ต้องดูแลอย่างไรบ้าง

  1. งดแกะเกาะ นวด บริเวณที่ทำการรักษา

  2. งดการสครับหน้า ล้างหน้าแรงๆ 3-5 วัน

  3. งดการทำ Laser อย่างน้อย 2 สัปดาห์

  4. งดเข้าห้องสตีม ซาวน่า หรืออยู่ในที่ร้อนจัด 2 สัปดาห์

  5. อย่าลืมทานน้ำสะอาด น้ำเปล่าเยอะๆ 2-3 ลิตรต่อวัน ในช่วง 1 อาทิตย์แรก

คำถามที่พบบ่อย

  • HIFU สามารถทำได้แทบทุกส่วนของร่างกายครับ ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า หน้าแก้ม รอบดวงตา หน้าผาก เหนียง ลำคอ (เว้นบริเวณ ไทรอยด์) หน้าท้อง ท้องแขน และ ท้องขา ครับ

  • หมอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการทำ HIFU หรือ เครื่องมือยกกระชับทุกชนิดจนกว่าจะพ้นช่วงการตั้งครรภ์ และให้นมบุตรครับ

  • เนื่องจาก HIFU กลไกการทำงานคือการทำให้ชั้นผิว และ กล้ามเนื้อเกิดควมร้อน ดังนั้นหมอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการทำ HIFU หลังการศัลยกรรมต่างๆ การร้อยไหม อย่างน้อย 6 เดือน หลังการทำ ฟิลเลอร์ หรือ ฉีดลดริ้วรอยอย่างน้อย 1-2 เดือน ครับ

  • ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ หลักพัน จนถึง หลักหมื่น โดยขึ้นกับ เทคโนโลยีของเครื่อง จำนวนช้อต และปัญหาของใบหน้า แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอก่อนครับ

  • โดยทั่วไป การทำ HIFU เป็นหัตถการที่มีผลข้างเคียงต่ำมากครับ แต่สามารถพบอาการหลังทำได้ในบางราย เช่น อาการบวม โดยเฉพาะบริเวณแนวกราม ประมาณ 3-5 วัน, อาการเมื่อย หรือ เจ็บบริเวณกรอบหน้า ประมาณ 1 สัปดาห์ หรือ อาการแสบ หรือ ชา บริเวณรอบๆ ปาก ได้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ครับ

  • แนะนำหลังทำ พยายามหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอลล์อย่างน้อย 2-3 วัน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดอาการบวมครับ รวมไปถึงแนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดมากๆ วันละ 2 ลิตรครับ

  • ขึ้นอยู่กัยเทคโนโลยีของ HIFU ครับ ถ้าเป็นกลุ่มของ HIFU ทั่วไปแนะนำทำทุก 2-4 เดือน หรือ ถ้าเป็น Ultraformer III แนะนำทุก 6-8 เดือน ครับ

ร้อยไหม กับ HIFU, ULTRAFORMER, Thermage FLX เลือกทำอะไรดี

หมอเชื่อว่า หลายๆคนอาจลังเลว่า จะทำ ร้อยไหม หรือ HIFU หรือ Thermage ดี หมอขอแนะนำดังนี้ครับ

  1. ถ้าใครที่อายุยังไม่มาก หรือมีปัญหาเล็กน้อย ต้องการกรอบหน้าคมๆ มีปัญหาไขมันหน้าแก้มไม่มาก สามารถเลือกทำ กลุ่ม HIFU, Ultraformer III ก่อนได้ครับ เพราะการทำ HIFU หรือ Ultraformer III นั้นสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนได้ในชั้นกล้ามเนื้อใบหน้า SMAS ได้เป็นอย่างดี ช่วยในเรื่องการยกกระชับ ยกกล้ามเนื้อใบหน้า ช่วยให้กรอบหน้าคมขึ้นได้เป็นอย่างดีครับ

  2. แต่ถ้าใครที่มีปัญหาหลักๆ เรื่องผิวที่ไม่กระชับ ผิวย้วย ผิวดูมีอายุ เป็นคนไม่ค่อยดูแลผิว ผิวแห้ง ขาดน้ำ มีปัญหาไขมันบนใบหน้า แต่ไม่อยากฉีดเมโสแฟท อันนี้แนะนำทำกลุ่ม Thermage FLX เพื่อปรับสภาพผิว ลดอายุผิว รวมถึงลดไขมันบนใบหน้าครับ

  3. แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องของผิวไม่กระชับ กรอบหน้าไม่ชัด ใบหน้าไม่เท่ากัน ร่องแก้มลึก หน้าแก้มตก อยากเห็นผลไว หรือเริ่มมีปัญหาของโครงสร้างใบหน้า กระดูกใบหน้าผุกร่อนตามวัยร่วมด้วยแล้ว หมอแนะนำการปรับรูปหน้าด้วยการร้อยไหม ที่จะช่วยแก้ปัญหาโครงสร้างใบหน้า แลช่วยกระชับผิวหน้า ได้มากกว่าการใช้เครื่องมือยกกระชับครับ

แต่ไม่ต้องกังวลไป ส่งรูป และ คำถาม ที่นี่ หมอช่วยประเมินให้เองครับ

 
 

 

จองคิวปรึกษาคุณหมอ

Discover Your Elegance

ค้นพบความสง่างามในตัวคุณ จองคิวเพื่อพบคุณหมอของเราตอนนี้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

สาขาบางนา โทร 0928576683

สาขาทองหล่อ โทร 0989767698

 
 

 

คุณหมอแนะนำให้อ่าน

Ultraformer III คืออะไร

> อ่านเพิ่มเติม

ร้อยไหม ช่วยยกหน้าอย่างไร

> อ่านเพิ่มเติม

ผิวเด็ก ด้วย Thermage FLX

> อ่านเพิ่มเติม